เกมไพ่Spider Solitaire คืออะไร และทำไมถึงยังเป็นเกมที่ได้รับความนิยม

เกมไพ่Spider Solitaire หรือที่พวกเราเรียกกันว่า  เกมไพ่แมงมุม ยังเป็นเกมไพ่ฟรีอีกด้วย แล้วเป็นเกมแนวแบบ Puzzle ใช้ความคิด ผู้เล่นที่เล่นเกมนี้จะต้องรวบรวมกองไพ่โพธิ์ดำ ไพ่โพธิ์แดง ไพ่ข้าวหลามตัด และไพ่ดอกจิก ตามลำดับโดยต้องเรียงไพ่จาก A ไปจนถึง K โดยที่ไพ่จะต้องถูกเรียงกันเป็นแถว ตามลำดับตัวเลขและต้องเรียงไพ่สลับระหว่างสีดำกับสีแดง ซึ่งถ้าหากสามารถเรียงไพ่จนครบได้ ก็จะเป็นผู้ชนะทันที

ประวัตของเกมไพ่Spider Solitaire

เกมไพ่Spider Solitaire หรือที่เรียกกันว่าเกมไพ่แมงมุม เป็นที่ชื่นชอบอย่างมาก ทั้งในหมู่เด็กและในหมู่ผู้ใหญ่ในช่วงยุคปี 1990-2000 เนื่องจากมีกฎกติกา การเล่นที่เข้าใจง่ายและที่สำคัญไม่ต้องใช้อินเตอร์เน็ตอีกด้วย แถมยังได้ฝึกใช้ความคิดใช้สมองด้วย  เกมไพ่Spider Solitaire นั้นสามารถเล่นบนคอมพิวเตอร์โดยผ่านระบบปฏิบัติการ Windows  และยังเป็นเกมไพ่ฟรีอีกด้วย เกมไพ่Spider Solitaireนั้น ยังแต่ต่างกับเกมไพ่แบบอื่นอีกด้วย เพราะเน้นการคิดวิเคราะห์มากกว่าดวง ทั้งยังสนุก เพลิดเพลิน ท้าทาย และยังคร่าเวลาได้ดี ดังนั้นจึงทำให้ เกมไพ่Spider Solitaire เป็นเกมที่ได้รับความนิยมและก็ยังเป็นเกมที่อยู่ความทรงจำของวัยรุ่น จนถึงตอนนี้ตัวเกมก็ยังมีการพัฒนาระบบของเกมให้มีเวอร์ชั่นใหม่และภาพที่สวยขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ เกมดังกล่าวได้มีการแบ่งเป็นโหมดเกมต่าง ๆ เช่น Klondike, Spider, FreeCell, Pyramid เป็นต้น แต่สุดท้ายแล้ว โหมดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ก็คือโหมด Klondike หรือโหมดแบบ Classic เพราะมีกฎกติกาการเล่นที่เข้าใจง่ายและยังจบเกมเร็วด้วย

แต่สำหรับคนที่เกิดไม่ทันยุค 1990 หรือ ยุค2000 ก็อาจจะมีข้อสงสัยไม่ใช่น้อยเลยว่าทำไมผู้คนหลายคนที่เกิดในยุคนั้น ถึงได้มีความเข้าใจวิธีการเล่นของเกมไพ่Spider Solitaire ได้ ทั้งที่ดูเหมือนมันเป็นเกมที่มีกฎซับซ้อนมากมาย วุ่นวายและยุ่งยากอีกด้วย โดยบทความนี้จะเป็นการไขปริศนาของเกมไพ่Spider Solitaire เองว่า ‘Spider Solitaire’ มีวิธีเล่นอย่างไร

วิธีการเล่นเกมไพ่Spider Solitaire

ถึงแม้ เกมไพ่Spider Solitaire จะเป็นเกมไพ่ที่เล่นง่ายมากๆแล้ว ก็ใช้ว่าทุกคนจะเล่นเกมนี้ได้ แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ไม่ใช่เกมที่มองคนอื่นเล่นแล้วจะสามารถเล่นได้หรือเข้าใจวิธีเล่นได้ทันที แล้ววิธีการเล่น เกมไพ่Spider Solitaire จะเป็นอย่างไรบ้าง เดียวจะมาอธิบายเกมไพ่Spider Solitaire ในโหมด Klondike หรือโหมด Classic ให้ฟัง

อันดับแรก หลังจากที่ผู้เล่นได้เปิดตัวเกมขึ้นมานั้น ให้ผู้เล่นเลือกโหมด ที่จะเล่นก่อน อันนี้ขอยกตัวอย่างจากในโหมด Klondike หรือ โหมด Classic หลังจากที่ผู้เล่นได้เข้ามาแล้ว ในช่วงเริ่มต้นเกม ผู้เล่นจะได้ไพ่ที่เรียงกันเป็นระเบียบโดยที่ตัวเกมนั้นจะทำการสุ่มไพ่ให้ แบบในของรูปภาพดังต่อไปนี้ ต่อมาให้ผู้เล่นนำไพ่ที่ได้มาใบไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นไพ่โพธิ์ดำ ไพ่โพธิ์แดง ไพ่ข้าวหลามตัด หรือไพ่ดอกจิก และต่อมาให้ผู้เล่นนำไพ่เหล่านั้นวางเรียงต่อกันเป็นแถวโดยที่ไพ่ที่นำมาเรียงนั้นต้องไล่ตามลำดับตัวเลข โดยเงื่อนไขมีอยู่ว่าต้องเรียงไพ่แบบสลับระหว่างสีดำกับสีแดงเท่านั้น เทคนิคต่อไป ให้ผู้เล่นทำการดูไพ่ของตัวเอง ถ้าหากไพ่ที่ทำการสุ่มตอนแรกได้ไพ่ A ให้นำไพ่ไปวางไว้ช่องว่างด้านบนทันทีเพราะจะทำให้เล่นง่ายขึ้น หากพบไพ่ที่เป็นตัวและเลขต่อไป (จาก A ไปถึง K ตามลำดับ) ก็ให้นำไพ่ไปวางทับด้านบนต่อ ๆ กัน โดยผู้เล่นจะสามารถวางไพ่ทับได้เฉพาะประเภทของไพ่ที่วางไว้เท่านั้น ต่อไป หากเรานำไพ่ไปไว้ที่ช่องบนแล้วไพ่ในแถวจะปรากฏ ไพ่ที่คว่ำอยู่เราสามารถเปิดไพ่ในนั้นเพื่อดูว่าได้ไพ่อะไร ในกรณีที่เปิดไพ่แล้ว แล้วไม่มีไพ่ที่สามารถนำไปต่อแถวหรือว่าต่อจากไพ่ข้างบนช่องได้ ก็สามารถกดเปิดไพ่ใหม่ใน Deck (ใบที่มีแสง) ทีละใบได้ตลอดเวลา หรือสามารถกด Hint ในกรณีต้องการขอความช่วยเหลือในการบอกใบ้ ในกรณีถ้าผู้เล่นเห็นพื้นที่ว่าง (พื้นที่ว่างเกิดจากการที่ผู้เล่นย้ายไพ่ในแถวนั้นจนหมด) จากนั้นผู้เล่นจะสามารถย้ายไพ่บนโต๊ะทีละใบ หรือย้ายทั้งแถวก็ เพราะจะทำให้ผู้เล่น เล่นเกมได้ง่ายขึ้น โดยหากดำเนินเล่นเกมต่อไปเรื่อย ๆ ไพ่บนโต๊ะจะมีลักษณะดังนี้ (สังเกตตรงไพ่บนโต๊ะ และไพ่ด้านบน) แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าหากผู้เล่นย้าย ไพ่แบบคิดไม่ให้รอบคอบ, รีบร้อนจนเกินไป หรืออาจจะโชคร้ายเจอการสุ่มไพ่แบบ แย่ๆ บางครั้งเราจะไม่สามารถย้าย ไพ่ต่อได้ ก็จะถือว่าผู้เล่นนั้นแพ้ทันที เพราะว่าผู้เล่นนั้นไม่สามารถย้ายไพ่ไปต่อที่อื่นได้อีก หลังจากที่ผู้เล่นนั้นแพ้แล้ว เลยต้องทำการเล่นเกมใหม่ หลังจากผู้เล่นได้ดำเนินเกมใหม่ต่อไปเรื่อย ๆ จะสังเกตว่าไพ่ที่ถูกคว่ำมีจำนวนลดลง และแถวไพ่บนโต๊ะอาจจะยาวขึ้นหรือสั้นลงอย่างเห็นได้ชัด

 

      สุดท้ายนี้ผมหวังทุกคนที่สงสัยว่าเกมไพ่Spider Solitaire คืออะไรน่าจะเข้าใจในระดับนึง แล้วผล Score ของ เกมไพ่Spider Solitaire จะได้คะแนนเยอะหรือน้อยนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้เล่นสามารถทำเวลาได้เร็วมากแค่ไหน ซึ่งแน่นอนว่าการที่เล่นเกมไพ่Spider Solitaire ให้เก่งนั้น ผู้เล่นจะต้องอาศัยการสังเกต และฝึกฝนนานพอสมควร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5 × one =