เกมไพ่Slave คือ อะไร ทำไมถึงเป็นที่นิยมในปี 2022

เกมไพ่Slave หรือที่พวกเราเรียกกันว่า ไพ่สลาฟ เป็นเกมไพ่ที่ต้องมีผู้เล่นอย่างน้อย 3 คนละยังสามารถเล่นสลาฟออนไลน์ได้อีกด้วย จำนวนผู้เล่นมากที่สุดถึง 8 คน แต่ส่วนมากที่นิยมเล่นกันคือ 4 และ 6 คน วิธีเล่นเกมไพ่Slaveนั้น  ทุกคนที่เกมนั้นจะต้องพยายามทิ้งไพ่ที่อยู่ในมือไพ่ให้หมดมือเร็วที่สุด โดยผลัดกันวางไพ่ลงตรงกลางวง ไพ่ที่วางแต่ละครั้ง จะต้องแต้มที่สูงกว่าไพ่ในกองกลางเสมอ ถ้ากรณีไม่มีไพ่ที่แต้มสูงกว่าในกอง ให้เริ่มวางใหม่โดยคนที่วางล่าสุดเป็นคนเริ่ม คนที่ทิ้งไพ่ได้หมดก่อนจะเป็น คิง(ราชา)  และคนสุดท้ายจะเป็น สลาฟ(ทาส)

 

จุดกำเนิดเกมไพ่Slave(ไพ่สลาฟ)

จุดกำเนิดของเกมไพ่Slaveนั้นยังไม่แน่ชัด  แต่ว่ากันว่าเกมไพ่Slaveกำเนิดในปี ค.ศ. 1970ที่ประเทภจีน และได้รับความนิยมในปี ค.ศ. 1980 ที่ประเทภญี่ปุ่น และก็ได้มีการเพิ่มกฎและวิธีการเล่น ขึ้นมาอีกมากมาย และยังเชื่อกันว่า เกมไพ่Slaveนี้ยังเป็นเกม ที่ให้กำเนิด เกมไพ่เพรซิเดนท์ แอสโฮล อาร์สโฮล ที่ได้รับความนิยมทางตะวันตกอีกด้วย เพราะเกมไพ่Slaveนั้น มีแนวคิดมาจากช่วงสงครามยุคกลาง เมื่อเกิดสงครามผู้ที่ชนะจะได้เป็นราชา (King) ผู้แพ้ต้องเป็นทาส (Slave) และไพ่แต่ละใบในมือนั้นเหมือนเป็นทหาร การเล่นก็เหมือนการทำสงครามกัน วางแผนเข้าสู้เพื่อเป็นราชา อาจจะดูรุนแรงนิด แต่เกมไพ่นี้มันสนุกตรงที่ได้วางแผนทำสงครามกัน ผมค่อนข้างชอบเลยเพราะผู้ที่เหมือนจะชนะ อาจจะแพ้ได้ตลอดเวลา ถ้าเดินพลาดเพียงก้าวเดียว เพราะเกมสามารถพลิกได้ตลอดเวลา

กฎกติกาเบื้องต้นในการเล่นเกมไพ่Slave

สำหรับกติกาเกมไพ่Slaveนั้น จะขออธิบายในส่วนของการเล่นหลักๆ เพราะกติกามียิบย่อยอีกมาก แต่ก็ควรรู้เอาไว้ เพราะว่าถ้าไม่รู้อาจจะเดินเกมพลาดได้ อย่างที่บอกไปแล้วว่ามันพลิกแพ้ชนะกันได้ตลอดเวลา  โดยกติกาหลักๆ ของเกมจะมีดังนี้

วิธีดูการแต้มของไพ่

ไพ่ในเกม จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ที่จะต้องดูประกอบกัน คือ แต้มของหน้าไพ่ และดอกของไพ่ ดังนี้

  1. แต้มของไพ่จะเรียงจากแต้มน้อยที่สุดไปยังแต้มทที่มากที่สุด
    • 3 เป็นแต้มที่น้อยที่สุด (ผู้เล่นที่ได้ 3 ดอกจิกจะได้เริ่มเล่นก่อน)
    • ลำดับของคะแนนไพ่ใบอื่นจะเป็นแบบนี้ 4 < 5 < 6 < … J < Q < K < A
    • 2 เป็นแต้มที่มากที่สุด
    • ไพ่ตอง หรือ ไพ่ 4 ใบ เป็นไพ่ที่ใหญ่สุด ในรอบการเล่นนั้นๆ (ขึ้นอยู่กับว่าตานั้นเล่นไพ่คี่หรือไพ่คู่ เดี๋ยวผมอธิบายเรื่องการลงไพ่ในหัวข้อถัดไป)แต้มของไพ่สลาฟ
  2. ดอกของไพ่จะเรียงจากเล็กสุดไปใหญ่สุด คือ
    • ดอกจิก
    • ข้าวหลามตัด 
    • โพธิ์แดง หรือหัวใจ 
    • โพธิ์ดำ

 

การลงไพ่ของเกมไพ่Slave

การลงไพ่ของเกมไพ่Slaveจะแบ่งเป็น 2 แบบครับ คือ ไพ่คู่ และไพ่คี่ ถ้าในรอบนั้นกำลังวางไพ่คี่อยู่ เราจะลงไปคู่ไม่ได้นะครับ จะลงไพ่แบบไหนขึ้นอยู่กับคนที่ลงคนแรกในรอบนั้นเป็นคนกำหนดเลย การลงไพ่มีรูปแบบการลง ดังนี้

  • ไพ่เดี่ยว : คือการลงไพ่ใบเดียว ผู้ถัดไปจะต้องลงไพ่เดี่ยวที่สูงกว่า หรือไพ่ตอง จะลงไพ่คู่ หรือ ไพ่สี่ใบไม่ได้ครับ
  • ไพ่คู่ : คือการลงไพ่ 2 ใบที่มีแต้มเท่ากัน ผู้เล่นถัดไปจะต้องลงไพ่คู่ที่สูงกว่า หรือไพ่ 4 ใบจะลงไพ่เดี่ยว หรือไพ่ตองไม่ได้
  • ไพ่ตอง : คือไพ่ 3 ใบที่มีเลขเดียวกัน เมื่อมีผู้ลงไพ่ตองแล้ว ผู้เล่นถัดไปต้องลงตองที่สูงกว่าเท่านั้น หากไม่มีก็เริ่มรอบใหม่
  • ไพ่สี่ : คือการลงไพ่ 4 ใบที่มีเลขเดียวกัน เมื่อมีผู้ลงไพ่ 4 ใบ แล้ว ผู้เล่นถัดไปต้องลงไพ่ 4 ใบที่สูงกว่า หากไม่มีก็เริ่มรอบใหม่

 

เกมไพ่Slave คืออะไร คงทราบกันแล้ว ซึ่งสำหรับเกมไพ่นี้นิยมเล่นเพื่อผ่อนคลาย สนุกๆ มากกว่าการเล่นเพื่อเดิมพัน เพราะมีการใช้เทคนิคเข้าแข่งขัน ใช้เวลาต่อเกมนึงไม่นานมาก มีการพลิกแพ้ชนะได้ตลอดเวลาเลย เพราะส่วนตัวคิดว่าเป็นเกมไพ่ที่สนุกแต่เกมไพ่Slaveนั้น ก็ยังมีเกมไพ่สลาฟออนไลน์อีกด้วยแต่ส่วนมากจะหาเล่นได้ในคาสิโนแต่ ส่วนใหญ่จะเป็นเกมที่เล่นออนไลน์กับเพื่อนเป็นส่วนมาก  เกมไพ่นี้จะสามารถเล่นได้ทุกวัย ที่จะเล่นบนเว็บออนไลน์เพื่อแข่งขันกับผู้เล่นอื่น แล้วเกมไพ่นั้นยังมีอีกมากมายไว้ผมจะมาอธิบายให้ฟังอีกนะครับ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

4 × 1 =